Tam Chan Kinh Chong Nang Kinh Lai O To 65cm 800x800

[Tư vấn] Mua tấm chắn nắng ô tô loại nào tốt? Leave a comment

Hiện nay có rất nhiều loại tấm che nắng xe ô tô từ giá rẻ đến cao cấp. Điều này làm không ít người phân vân không biết mua tấm che nắng ô tô loại nào tốt?

Hiện nay có rất nhiều giải pháp chống nắng nóng ô tô như dùng tấm che nắng, phủ gầm ô tô, dùng bạt phủ chống nóng, bọc trần xe 5D… Ngoài ra, làm cách âm ô tô cũng là một cách “tiện cả đôi đường” khi vừa có thể cách âm, vừa có thể cách nhiệt cho xe.

Mỗi cách chống nắng nóng đều mang đến hiệu quả riêng. Nếu phủ gầm, bọc trần, làm cách âm ô tô, giúp tăng cường cách nhiệt cho phần thân vỏ xe thì sử dụng tấm che nắng sẽ giúp cách nhiệt hệ thống cửa kính xe. Trong các bộ phận xe ô tô, hệ thống kính xe được xem là nơi hấp thụ nhiệt cao nhất. Điều này không chỉ khiến nhiệt độ trong xe tăng cao mà còn khiến nhiều bộ phận trong nội thất xe như taplo, ghế xe… lão hoá, xuống cấp nhanh chóng do bị hứng chịu ánh nắng chiếu xuyên qua kính.

Do đó, trang bị các bộ tấm che nắng cho kính ô tô là điều thực sự cần thiết. Các tấm che nắng sẽ giúp kính hạn chế hấp thụ nhiệt lượng và bức xạ từ mặt trời. Từ đó giúp:

  • Ngăn nhiệt độ trong xe tăng cao
  • Bảo vệ sức khoẻ ngăn vật liệu nhựa trong cabin sản sinh độc chất Benzene…
  • Tiết kiệm nhiên liệu (điều hoà không cần hoạt động công suất cao)
  • Đậu xe dưới trời nắng gắt không lo xe bị hầm nóng, bị mùi hôi khó chịu…
  • Bảo vệ vẻ đẹp nội thất xe

Tấm che nắng ô tô có 2 loại chính: tấm che nắng kính lái (kính trước) và tấm che nắng cửa sổ ô tô. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến kinh nghiệm mua tấm che nắng cả 2 loại này.

Tấm che nắng kính lái xe ô tô

Có nên mua tấm che nắng kính lái ô tô không?

Những tưởng rằng người dùng xe hơi nào cũng biết về tác hại của việc đậu xe ô tô dưới trời nắng nóng, nhưng thực tế, đa phần chỉ quan tâm đến cảm giác nóng nực, mà ít ai biết rằng hậu quả của nắng nóng không chỉ dừng ở đó. Bạn có biết khi xe ô tô đậu dưới trời nắng 37 độ C thì chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, nhiệt độ trong xe có thể đạt từ 50 đến hơn 80 độ C. Trong khi đó, chỉ cần mức nhiệt 70 độ C, là ta đã có thể sấy tóc, hâm nóng cơm, thậm chí chiên trứng…

Theo một nghiên cứu từ Mỹ, khi xe ô tô đậu dưới trời nắng nóng trong 60 phút, nhiệt độ ghế ngồi sẽ tăng đến 51 độ C, bảng điều khiển tăng “khủng khiếp” hơn với mức nhiệt đạt 69 độ C. Nhiệt độ này có thể gây hại da, thậm chí bỏng da, khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Bên cạnh đó, mức nhiệt này cũng có khả năng làm đồ nhựa bị tan chảy, hoá chất biến đổi, nghiêm trọng hơn là làm nổ bình cứu hoả trên xe.

Có thể thấy, đậu xe dưới trời nắng nóng gay gắt, không đơn giản chỉ khiến người dùng cảm thấy khó chịu, hầm bí, nóng nực, ngột ngạt… khi vừa bước lên xe. Mà tiềm ẩn đằng sau đó, mức nhiệt cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Song song đó, nhiệt độ cao cũng gây nên những quá trình biến đổi, biến dạng dần dần của các chi tiết nhựa, da tổng hợp bên trong nội thất xe, khiến các chi tiết nhanh xuống cấp, giảm tính thẩm mỹ và giá trị của xe.

Trước vô số tác hại do nắng nóng gây ra, nhiều giải pháp chống nắng nóng cho xe ô tô lần lượt ra đời. Nổi bật có dòng sản phẩm bạt phủ, tấm phủ, miếng che nắng, chắn nắng xe ô tô… Những sản phẩm này đa phần sản xuất từ vật liệu phản quang, cách nhiệt, chống nóng đặc chế nên được đánh giá mang lại hiệu quả hơn cả.

Trong các loại sản phẩm chống nóng kể trên, bạt chống nóng xe ô tô được nhận định có khả năng bảo vệ và chống nóng toàn diện nhất. Do bạt phủ giúp bao trùm đến hơn 90% xe ô tô, từ nóc xe kéo dài cho đến hơn 2/3 bánh xe. Tuy nhiên, bạt chống nóng lại có một nhược điểm là khá cồng kềnh, mất nhiều thời gian để trùm phủ hoặc thu bạt, gấp gọn. Nên bạt chỉ phù hợp sử dụng khi đậu xe ngoài trời trong thời gian dài.

Trong khi đó, tấm chắn nắng xe hơi tuy khó thể chống nắng nóng toàn diện như bạt phủ, nhưng lại có ưu điểm sở hữu thiết kế nhỏ gọn, sử dụng nhanh chóng, hợp để dùng khi đậu xe trong thời gian ngắn. Tấm chắn nắng ô tô cũng sử dụng chất liệu phản quang, cách nhiệt nhưng thiết kế chỉ bao trùm kính lái xe. Có lẽ, đây chính là lý do vì sao tấm chắn nắng lại được rất nhiều người ưa chuộng. Đây được đánh giá là cách chống nóng xe ô tô hiệu quả và tiện lợi nhất hiện nay.

Dù có ưu điểm nhỏ gọn nhưng nhiều người lại đặt ra nghi vấn, chỉ sử dụng một miếng chắn nắng trên kính lái ô tô thì liệu có chống nóng, giảm nhiệt hiệu quả không?

Che chắn bộ phận hấp thụ nhiệt nhiều nhất trên ô tô

Sở dĩ nhiệt độ cabin ô tô tăng đột biến khi đậu xe dưới trời nắng nắng là do các bộ phận hấp thụ nhiệt lượng và bức xạ. Trong đó, bộ phận hấp thụ nhiệt lớn nhất chính là kính lái (hay còn gọi kính chắn gió).

Kính lái xe ô tô làm bằng thuỷ tinh, mà thuỷ tinh chính là vật liệu có khả năng hấp thụ nhiệt rất lớn, cao hơn kim loại. Đó cũng là nguyên nhân vì sao người ta lại chọn thuỷ tinh làm vật liệu sản xuất các ống thu nhiệt cho máy nước nóng năng lượng mặt trời. Vì thế, so với phần nóc xe, kính lái vẫn là nơi hấp thụ nhiệt hơn cả.

Không chỉ vậy, kính lái lại có bề mặt nhẵn, phẳng. Những bề mặt phẳng sẽ hấp thụ nhiệt và bức xạ lớn hơn. Nhưng quan trọng, kính lái chính là tấm kính có diện tích lớn nhất trong hệ thống kính xe ô tô. Đặc biệt, nếu các kính khác như kính cửa sổ xe có độ nghiêng rất ít, thì kính lái lại thiết kế có độ nghiêng rất lớn để hỗ trợ khí động học cho xe. Bề mặt phẳng cùng độ nghiêng lớn càng khiến kính lái hấp thụ nhiệt càng nhiều.

Từ những yếu tố trên có thể thấy, kính lái chính là lý do chủ yếu khiến nhiệt độ cabin ô tô tăng cao đột biến, nhất là nhiệt độ phần bảng điều khiển tăng rất cao do nằm gần kính lái. Tấm chắn nắng cho ô tô được thiết kế giúp che chắn toàn bộ bề mặt kính lái – bộ phận trọng yếu nhất, nên sẽ có thể phản xạ, ngăn cản, tiêu giảm và loại bỏ phần lớn nhiệt lượng và bức xạ. Nói cách khác, việc che chắn kính lái có tác dụng ngăn quá trình hấp thụ nhiệt lượng và bức xạ của kính.

Sản xuất từ vật liệu chống nắng nóng – cách nhiệt đặc chế

Trên thị trường, tuy mỗi sản phẩm tấm chắn nắng xe ô tô có cấu tạo và vật liệu hơi khác nhau. Tuy nhiên, đa phần vẫn có một điểm chung là dùng vật liệu cách nhiệt. Ví dụ như Tấm chắn nắng ô tô MuCAR, loại tấm chắn nắng này có cấu tạo gồm 3 lớp:

  • Lớp đầu tiên (lớp ngoài cùng) là sợi carbon tráng bạc bề mặt: Lớp này đảm nhận vai trò tạo màn chắn đầu tiên giúp phản xạ ánh nắng, ngăn quá trình hấp thụ nhiệt lượng và bức xạ.
  • Lớp thứ hai (lớp ở giữa) là đệm bông đặc chế: Lớp này có tác dụng cách nhiệt, tản nhiệt, tiêu giảm nhiệt lượng và loại bỏ bức xạ.
  • Lớp thứ ba (lớp trong cùng) là vải polyester: Lớp này giúp bảo vệ bề mặt kính lái, chống trầy xước dù bị ma sát cao.

Tấm chắn nắng xe hơi MuCAR sử dụng công nghệ chống nóng từ Nhật Bản với cấu tạo 3 lớp giúp hình thành nhiều tầng bảo vệ, cho khả năng chống nắng nóng hiệu quả cao. Giúp tiêu giảm nhiệt lượng và bức xạ, từ đó duy trì nhiệt độ cabin ô tô ở mức thấp nhất có thể, góp phần bảo vệ các chi tiết trong nội thất, đồng thời mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng khi bước vào xe.

Như vậy, với thiết kế che chắn kính lái – bộ phận hấp thụ nhiệt lớn nhất, lại được sản xuất từ vật liệu chống nóng – cách nhiệt đặc chế, có thể kết luận tấm chắn nắng ô tô thực sự cho khả năng chống nắng nóng hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu từ Úc, sử dụng tấm chắn nắng chất lượng sẽ giúp loại bỏ 70% nhiệt lượng và bức xạ truyền vào nội thất xe, ngăn cản quá trình tăng nhiệt của nội thất.

Tấm che nắng kính lái ô tô loại nào tốt nhất?

Tuyệt đối nói không với hàng giá rẻ

Mua hàng giá rẻ ai cũng thích. Nhưng mua hàng giá rẻ mà chất lượng lại kém, tính hiệu quả không có thì chỉ phí tiền. Tấm chắn nắng xe hơi hiện có rất nhiều giá khác nhau. Như bạn đã thấy phần phân tích và kiểm chứng ở trên, rõ ràng tấm chắn nắng giá rẻ do làm từ chất liệu kém, lại không áp dụng công nghệ sản xuất chuẩn, chủ yếu sản xuất gia công ở các xưởng nhỏ, nên hiệu quả thực sự không cao. Không chỉ thế, chất liệu kém còn ảnh hưởng đến độ bền của tấm chắn nắng, dẫn chứng là tấm chắn nắng giá rẻ rất dễ bị rách, mục, bung chỉ… sau một thời gian sử dụng.

Hầu như các loại tấm chắn nắng tốt như Tấm chắn nắng xe ô tô MuCAR đều áp dụng chính sách bảo hành từ 1 đến 2 năm. Ngoài ra, người mua còn có thể đổi trả trong vòng 3 đến 7 ngày đầu tiên nếu không hài lòng về sản phẩm. Những chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua hàng, cũng như là minh chứng cho sự uy tín, đáng tin cậy của đơn vị bán hàng. Vì thế, tuyệt đối không mua sản phẩm nếu không có chính sách bảo hành cam kết cụ thể.

Dù mua tấm che nắng kính trước ô tô trực tiếp tại các cửa hàng phụ kiện hay mua trực tuyến, khi nhận hàng bạn cũng cần xem xét kỹ sản phẩm. Đầu tiên là chất liệu, nếu bề mặt tấm chắn nắng là sợi carbon, bạn sẽ thấy mặt vải kết cấu dạng sợi liên kết với nhau, sờ vào có độ nhám và khả năng chịu lực rất cao. Tiếp đến kiểm tra mặt sau, để tránh bề mặt kính lái bị trầy xước trong quá phủ, gấp hay sử dụng tấm chắn nắng, mặt sau nên là lớp vải, đệm mềm mịn.

Bên cạnh xem xét chất liệu, bạn cũng cần kiểm tra kỹ đường may ở các mép, có đẹp, thẳng hàng và chắc chắn hay không. Chú ý ở các góc vì tại đó đường may rất dễ xảy ra lỗi.

Đặc biệt, một số tấm chắn nắng xe hơi không có thiết kế thêm 2 tai để cố định vào mép cửa. Bạn nên tránh chọn mua loại này bởi trong quá trình sử dụng, tấm chắn nắng sẽ dễ bị mất trộm, gió thổi bay do không được cố định chắc chắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *